JIRA: Screen Adjust

เรื่องนี้ค่อยข้างซับซ้อนนิดนึง แต่ก็ไม่ยากเกินความเข้าใจ
เริ่มต้นจาก แต่ละ issue เราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้เป็น issue ประเภทไหน หรือว่า เป็น issue type ไำหน เมื่อกำหนดแล้ว เราก็สามารถกำหนดได้ด้วยว่า แต่ละ issue type จะให้แสดงผลอย่างไร นี่คือที่มาบอก issue type screen scheme

สมมุติเริ่มแรก เราก็จะต้อง design ก่อนว่า จะให้หน้าตา JIRA เราีมี screen อะไรบ้าน มีหน้าตาอย่างไร เราสามารถเข้าไปดูหน้าตาที่เราเคยกำหนดไว้ใน JIRA ก่อนได้ โดยจาก tool bar ด้านบน click Administrator
และ เลือกเมนู Issue Fields > Screens ทางด้านซ้าย



จะเห็นว่ามี screen เดิมอยู่บางส่วน เราสามารถ add screen ใหม่ หรือว่าเลือก config screen เดิมก็ได้ ถ้าหลังจากเรา add screen ใหม่เรา เราก็สามารถ config screen ได้ ดังรูป



เราสามารถเลือกใส่ฟิลด์ใหม่ๆ เข้ามาแสดงผลบนหน้าจอ หรือว่าจะแก้ไขลำดับการแสดงผลของแต่ละฟิลด์ก็ได้

กำหนด screen สำหรับแต่ละ operation
เมื่อเราสร้าง screen เรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องมากำหนด screen scheme ซึ่งเป็นการกำหนดว่า operation แต่ละอย่าง เช่น create, view และ ตอน edit issue จะให้แสดงหน้าจอแแบบไหน ( โดยไปที่ Administrator เลือกเมนู Issue Fields > Screen Scheme



เช่นเดียวกัน เราสามารถสร้าง screen scheme ใหม่ หรือว่า config อันเดิมก็ได้ ถ้าเรา config อันเดิม ก็จะแสดงหน้าตาดังนี้



จะเห็นว่าด้านล่าง เราสามารถเพิ่มได้ว่า operation อะไร แสดงหน้าจออย่างไร

สำหรับ function นี้ จะไม่มีใน Enterprise Edition ค่ะ เพราะว่าใน Enterprise จะใช้ Issue Type Screen Scheme แทน ถึงกำลังจะกล่าวถึงต่อไปค่ะ

กำหนด screen สำหรับแต่ละ issue type
เช่นเดียวกับ operation เราสามารถกำหนดว่าแต่ละ issue type จะแสดงผลอย่างไรได้ ผ่านทาง issue type screen scheme โดยเลือกเมนู Issue Fields > Issue Type Screen Scheme เช่นเดิม



จากหน้านี้ถ้าเราแก้ไข config ของ screen scheme เดิม เราก็จะเห็นว่าในหน้าจอเปิดให้เราสามารถเลือกได้ว่า issue type อะไรจะแสดงผลโดยใช้ screen ไหน



ก็เอาเป็นว่าคร่าวๆ เป็นดังนี้แล ก็จะเห็นได้่ว่า JIRA ค่อนข้างจะสามารถปรับแต่งได้เยอะทีเดียว ก็คงพอเข้าใจกันมากขึ้นนะค่ะ

No comments:

Post a Comment