การ Generate Entity class จาก Entity Framework

ที่เราใช้อยู่ขณะนี้เป็น EF 6 นะค่ะ

1. คลิ๊ก Add > New Item... ที่โปรเจค


2. เลือก ADO.NET Entity Data Model และตั้งชื่อ ซึ่งจะเป็นชื่อของ .edmx ไฟล์


3. เลือกวิธีที่จะได้ diagram มา ซึ่งเราเลือกเป็น Empty EF Designer model ซึ่งจะได้ diagram เปล่าๆ มาแล้วมาใส่ entity ต่างๆ เองค่ะ


4. จากนั้นก็สร้าง Entity โดยใช้ Toolbox ด้านข้าง
5. หลังจากนั้นก็ถึงวิธีการ generate Entity โดยคลิ๊กขวาที่ diagram เลือก Generate Database from Model...


6. ถ้าเป็นการ generate ครั้งแรก VS จะขึ้นหน้าต่างมาให้เราสร้าง Connection string โดยเราจะต้องเลือกฐานข้อมูลที่เราต้องการจะให้สร้าง Entity (ทั้งนี้มันจะไม่ได้ไปสร้าง table หรืออะไรในฐานข้อมูลนั้นๆ หรอกนะค่ะ แค่เลือกเพื่อเอาไปสร้าง Connection string เฉยๆ เราจะต้องไปสร้าง table เองค่ะ)

เมื่อเสร็จแล้ว มันจะให้เรายืนยันว่าจะให้บันทึก password ของฐานข้อมูลใน Connection string หรือเปล่า ซึ่งเราจะให้มันบันทึกหรือไม่ก็ได้ค่ะ

7. เราจะได้

  • file .sql มา สำหรับไป execute ในฐานข้อมูล
  • ได้ Entity Container .cs 
  • ได้ Entity .cs 
เป็นอันเสร็จค่ะ

หมายเหตุ
- ใน Entity Framework ไม่สามารถสร้าง unique key ที่ไม่ใช่ primary ได้ค่ะ ตามลิงก์

No comments:

Post a Comment