C#.Net | Java |
---|---|
namespace | package |
using ซึ่งสามารถเขียนเป็น alias ได้ด้วย using MessageSource = Microsoft.CSharp.Introduction.HelloMessage; | import |
is | instanceof |
base | super |
สามารถ pass value-type parameter (หรือ primitive type ใน Java) by reference ได้ using System; class Test { static void Swap(ref int a, ref int b) { int t = a; a = b; b = t; } static void Main() { int x = 1; int y = 2; Console.WriteLine("pre: x = {0}, y = {1}", x, y); Swap(ref x, ref y); Console.WriteLine("post: x = {0}, y = {1}", x, y); } } | ไม่มีการ pass primitive type by reference |
มีการรับ output ทาง parameter ซึ่งสามารถมีได้มากกว่า 1 ตัว (ซึ่งจะคล้ายๆ กับการ pass parameter by reference เพียงแต่ไม่จำเป็นต้อง initialize ค่าตัวแปรที่เป็น output static void Divide(int a, int b, out int result, out int remainder) {
result = a / b;
remainder = a % b;
}
| เนื่องจากไม่มีการ pass primitive type parameter by reference ดังนั้นการส่งค่า output ทำได้ทางเดียวคือ return ค่ากลับมาซึ่งส่งได้ตัวเดียว การ return กลับมาสามารถส่งกลับมาเป็น Object ก็ได้ |
สร้าง modifier ที่ต่างกันสำหรับ get กับ set ไม่ได้ เช่น public get กับ private set ไม่ได้ private string caption; public string Caption { get { return caption; } set { caption = value; } } |
private string caption; public string getCaption() { return caption; } private void setCaption(String caption) { this.caption = caption; } |
การ override จะต้องกำหนดเป็น virtual method ก่อน และ overriding method จะต้องใส่ override ไว้ด้วย มิฉะนั้นจะถือว่าเป็น method ใหม่ที่ไม่ได้ override ของเดิมมา แต่ในกรณีนี้ compiler จะขึ้น warning แต่ถ้าไม่อยากให้ขึ้น warning และเป็น method ใหม่ที่ไม่ได้ override มา จะต้องใส่ new แทน override class Class1 { public virtual void Test() { Console.WriteLine("test in class1"); } } class Class2 : Class1 { public override void Test() { Console.WriteLine("test from class2"); } } | class Class1 { public void test() { System.out.println("test in class1"); } } class Class2 extends Class1 { public void test() { System.out.println("test in class2"); |
การแปลง String เป็น Enum public enum CarBrand { TOYOTA, BENZ } public static void main() { CarBrand car = (CarBrand) Enum.Parse(typeof(CarBrand), "BENZ"); } | public enum CarBrand { TOYOTA, BENZ }
public static void main() {
CarBrand c = CarBrand.valueOf("BENZ");
}
|
สร้าง operator ใหม่ได้ public static Digit operator+(Digit a, Digit b) {
return new Digit(a.value + b.value);
}
| ต้องเขียนเป็น method |
static constructor static Employee() {
Console.WriteLine("Do in initialize class");
}
| static block static { System.out.println("Do in static block"); } |
Destructors ~CName() {
Console.WriteLine("Destructed {0}", this);
}
| finalize ซึ่งไม่แนะนำ @Override protected void finalize() throws Throwable { System.out.println("do finalize"); super.finalize(); } |
สามารถสร้าง class ให้เป็น indexer ได้ public object this[int index] {
get {
return ...;
}
set {
...
}
}
| ไม่มี indexer |
มี struct ซึ่งคล้ายกับ class แต่ว่าเป็น value type (pass by value) ซึ่งมีข้อดีในเรื่องประสิทธิภาพของระบบในบางกรณี (แต่บางกรณีก็อาจจะทำให้ช้าลง)struct Point
{
public int x, y;
public Point(int x, int y) {
this.x = x;
this.y = y;
}
}
| ไม่มี struct |
สามารถซ่อน method ที่ implement จาก interface ได้ (แต่ยังนึกไม่ออกว่ามีจุดประสงค์เพื่ออะไร)interface IControl
{
void Paint();
}
public class EditBox: IControl, IDataBound
{
void IControl.Paint() {...}
}
class Test
{
static void Main() {
EditBox editbox = new EditBox();
// editbox.Paint(); // error: no such method
IControl control = editbox;
control.Paint(); // calls EditBox's Paint implementation
}
}
| method จากการ implement interface จะเป็น public เสมอ |
มี Delegate ซึ่งทำหน้าที่เหมือนกับ function pointer และเป็นพื้นฐานของการเขียน Eventdelegate void SimpleDelegate();
class Test
{
static void F() {
System.Console.WriteLine("Test.F");
}
static void Main() {
SimpleDelegate d = new SimpleDelegate(F);
d();
}
}
| ไม่มี Delegate ถ้าต้องการเขียน Event อาจจะต้องเขียนเองโดยใช้ Observer Pattern |
มี attribute [AttributeUsage(AttributeTargets.All)] class HelpAttribute: Attribute { public string Topic = null; private string url; public HelpAttribute(string url) { this.url = url; } public string Url { get { return url; } } } [Help("http://www.microsoft.com/.../Class1.htm")] public class Class1 { }
public static void main()
{
Type type = typeof(Example.Attributes.Class1);
object[] arr = type.GetCustomAttributes(typeof(HelpAttribute), true);
HelpAttribute ha = (HelpAttribute)arr[0];
Console.WriteLine("Url = {0}, Topic = {1}", ha.Url, ha.Topic);
}
| คล้ายกับ annotation |
สามารถ compile เป็น library (.dll) หรือว่า .exe ได้เลยcsc /target:library HelloLibrary.cs
csc /reference:HelloLibrary.dll HelloApp.cs
| compile เป็น .jar อย่างเดียว ต้องทำงานผ่าน java (จาก jvm)javac -classpath .:/home/avh/classes:/usr/local/java/classes example.java
|
- Class ที่ควรรู้ Environment, Enum, DateTime, Color, Font
Reference:
No comments:
Post a Comment