การติดตั้ง SQL Server 2012

หนีไปใช้ของฟรีซะนานค่ะ พอกลับมาต้องลง SQL Server 2012 ถึงกับงงเล็กๆ อะไรเยอะแยะฟร่ะเนี้ยะ หลังจาก ลงไปประมาณ 3 รอบ ก็พอจะรู้ว่าจะต้องลงอะไรบ้างค่ะ (จริงๆ คนอื่นเค้าอาจจะเข้าใจแต่ทีแรกอ่ะนะ แต่เผอิญฉลาดน้อยไปหน่อย) ก็เอามาบอกต่อกันนะค่ะ

คือที่จะติดตั้งให้ดูเป็นการติดตั้งเฉพาะตัว SQL Server ที่จำเป็นจริงๆ สำหรับคนที่เก่งแล้ว ต้องมีการลงอะไรพิเศษก็เลือกเอานะค่ะ

เริ่มเลย 

1. พอเปิดแผ่นเข้ามาจะเจอประมาณนี้ (แค่เห็นก็งงแหละ มันอะไรให้เลือกเยอะแยะฟร่ะเนี้ยะ)


ก็เอาเป็นว่าเค้าพัฒนาไปเยอะมากจากตอนที่เราใช้อ่ะนะค่ะ ก็เลือกอันแรกเลยค่ะ (เข้าใจว่าอันอื่นเป็นการลงเพิ่มเติม สำหรับ server)

2. หลังจากนั้นก็เป็นขั้นตอนเล็กๆ น้อยๆ พวกใส่ product key, accept license และสุดท้ายเป็นการเลือกตัวเลือกสำหรับการติดตั้ง ซึ่งสำหรับคนยังไม่รู้จะลงยังไง ขอลงครบๆ ไว้ก่อน ก็เลือกอันสุดท้ายตามรูปก็ได้ค่ะ แต่เราเลือกลงตัวบนสุดค่ะ แล้วก็ไปเลือก Feature อีก





3. จากนั้นมันจะแสดง Feature ที่เราเลือกไว้ ซึ่งตอนนี้เราก็สามารถเอาออกอีกได้ค่ะ ซึ่งตัวที่จำเป็นจริงๆ คือตัวที่เราเน้นไว้ให้ เนื่องจากเป็นตัว engine และตัวโปรแกรมจัดการที่เป็น GUI ค่ะ


4. จากนั้นก็เป็นการใส่ชื่อ Instance ID ซึ่งใน 1 เครื่องเราลงได้หลาย instance ได้ค่ะ (instance ไม่ใช่ database นะค่ะ ใน 1 instance ก็จะสามารถสร้างได้หลาย database) แต่สำหรับคนที่จะลงแค่ instance เดียวก็ใช้ค่า default เลยค่ะ ง่ายดี


แล้วมันก็จะแสดงเนื้อที่ที่จะใช้ในการลงโปรแกรมค่ะ


5. จากนั้นก็เป็นการกำหนดรหัสผ่านสำหรับ sa สำหรับเรานิยมเลือกแบบ Mixed Mode ที่สามารถใช้ได้ทั้ง Windows account และ SQL Server authentication ค่ะ เผื่อไว้ก่อนค่ะ เพราะลงสำหรับ develop อยู่แล้วค่ะ ไม่ได้ลงเป็น server จริง


6. จากนั้นก็ Next ไปเรื่อยๆ ได้เลยค่ะ แล้วก็รอ ร๊อ รอ 

ขอให้โชคดีกันนะค่ะ

No comments:

Post a Comment