Test run C# console application

เพิ่งจะเรียน C# ค่ะ เปิดใช้ Visual Studio ด้วยความงุนงง เพราะที่เคยใช้มันตั้งแต่เมื่อสมัยยังละอ่อน ยังไม่มี .Net Framework นู้นเลย และโปรแกรมแรก Hello World ซึ่งเป็น Console Application เขียนเสร็จ เอาละซิ จะเทสต์ยังไงฟร่ะ พอกด Start มันก็จะทำงานเปิด Console ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว และจบไปอย่างรวดเร็ว สรุปว่า Hello World ของตรูสำเร็จม่ะเนี้ยะ มองไม่ทัน "-__-

และแล้วก็ได้มาเจอคำสั่ง หยุดหน้าจอ (ไม่ใช่ล่ะ) คือเป็นคำสั่งที่รอรับแป้นพิมพ์ก่อนด้วย

Console.ReadKey() 

โอ้ว เห็น Hello World แล้ว

บทเรียนต่อไปค่ะ โปรแกรมสำหรับรับ argument เขียนเสร็จ เอ่อ ... แล้วมันจะใส่ argument ยังไงฟร่ะ ตอนเทสต์ หาไปค่ะ หายังไงก็หาไม่เจอ (เพราะมันไม่มี) และได้มาพบกับ Tools Command Prompt บน Visual Studio Tools ค่ะ ซึ่งจะมาพร้อมกับตอนที่เราลง VS เลยค่ะ


แต่อ้าว.. แล้วนู๋จะต้องสั่ง compile บน Command Prompt หรือนี่... จริงๆ ก็ไม่ยากนะค่ะ แต่ แล้วตรูจะมี VS ไว้ทำแป๊ะอาราย แต่ก็นึกขึ้นได้ว่า ใน VS มันมี Build นี่หว่า Build แล้วไปไหนหว่า อันนี้หาไม่ยากค่ะ ไปส่องๆ ใน directory ที่เราเขียนโปรแกรมนะแหละ มันจะมี directory ชื่อ bin ค่ะ ถ้าเราสร้าง project เป็น Console Application พอ build แล้วก็จะได้ .exe อยู่ใน directory นี่แหละค่ะ เช่น ถ้าเราสร้าง solution ชื่อ Example และ project ชื่อ ConsoleTutorial ไว้ ก็จะได้ .exe อยู่ใน

...\Example\ConsoleTutorial\bin

เมื่อรู้ดังนี้แล้วก็ง่ายละค่ะ เราก็ใช้ VS build solution ตามปกติค่ะ แล้วก็เปิด Tools Command Prompt แล้วเปิดไป directory bin เลยค่ะ แล้วก็สั่ง

> ConsoleTutorial.exe 1 2

อ่า... เรียบร้อย เทสต์ได้แล้ว... ไม่น่าเชื่อว่า เรื่องแค่นี้ หามาช้านาน เศร้าใจ สงสัยจะแก่แล้วจริงๆ

No comments:

Post a Comment